Search
Close this search box.

Trang bị Runner cần có để rèn luyện chạy 5K hiệu quả

Nếu bạn muốn theo đuổi hành trình marathon, hay đơn giản là muốn thử sức mình thì giải chạy 5K là phù hợp nhất để bắt đầu. 5K là cự ly ngắn nhất trong giải chạy marathon, ai cũng có thể tham gia nếu bạn có thể trạng và tinh thần tốt. Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn bị một tinh thần và thể lực tốt thì cũng không thể bỏ qua những trang bị có thể giúp bạn tự tin hơn trong các cuộc đua.

Một đôi giày chạy bộ thoải mái

Giày là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho bất kì một giải chạy nào, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp với kết quả cuộc đua của bạn. Trường hợp xấu có thể dẫn đến chấn thương. 

Việc bạn cần làm trước bất kỳ một giải chạy nào là lựa chọn một đôi giày phù hợp nhất với mình về kích thước, hình dáng, mẫu chân của mình. Một số yếu tố khác cũng không thể bỏ qua như độ êm, độ bám, độ thoáng khí và trọng lượng của giày.

Thử giày trước khi chạy cũng là điều rất cần thiết để tránh những sự cố có thể xảy ra trong cuộc đua. 

Vớ chạy chống ẩm

Giày thôi là chưa đủ, vớ cũng cần được cân nhắc lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người lại  đánh giá thấp tầm quan trọng của nó. Sự thật là, vớ cotton tiêu chuẩn sẽ không tốt cho việc chạy bộ hay đi bộ vì nó sẽ thấm mồ hôi, nặng hơn có thể làm cọ xát và phồng rộp đôi chân, gây khó chịu.

Lựa chọn tốt nhất là đôi vớ làm từ sợi tổng hợp như polyester, hoặc sợ tự nhiên sẽ kéo hơi ẩm ra khỏi chân và giúp bạn thoải mái hơn khi chạy. Đầu tư vào một đôi vớ thích hợp là một quyết định thông minh để bảo vệ đôi chân và nâng cao hiệu suất chạy bộ.

Quần áo và áo ngực chạy bộ

Chọn quần áo vừa vặn, có độ co giãn phù hợp với vận động và thời tiết là điều cần thiết. Cũng giống như vớ, cotton là chất liệu không nên dùng cho chạy bộ.

Những bộ quần áo có độ che phủ nhẹ nhàng bằng chất liệu vải mịn, thoái khí, nhanh khô sẽ rất phù hợp cho thời tiết ấm, nóng. Vào những lúc thời tiết lạnh, nên ưu tiên lựa chọn những loại quần áo thoáng khí, nhanh khô nhưng được thiết kế để giúp bạn giữ ấm mà không bị quá nóng bên trong, dẫn đến ướt đẫm mồ hôi và khiến mình bị lạnh. Có thể mặc quần áo nhiều lớp để kiểm soát nhiệt độ trong thời tiết lạnh.

Dù trời nóng hay lạnh thì cơ thể bạn vẫn nóng lên khi chạy, vì thế bạn nên mặc như thể trời ấm hơn thực tế từ 10 đến 20 độ.

Đồng hồ chạy GPS

Bạn có thể sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại để đo khoảng cách chạy của mình. Tuy nhiên, một chiếc đồng hồ chạy bộ sẽ dễ sử dụng và thoải mái hơn khi vận động, đặc biệt là đối với những người mới chạy bộ sẽ kiểm soát dễ dàng hơn trong việc tập luyện của mình.

Đồng hồ chạy bộ GPS của Garmin, được nhiều người chuyên nghiệp ưu tiên lựa chọn. Ngoài việc đo thời gian, tốc độ, khoảng cách, Garmin còn thu thập dữ liệu từ số dặm, ngày nghỉ và hoạt động tăng tốc để bạn có thể dễ dàng theo dõi quá trình tập luyện. Thậm chí là ghi lại các khía cạnh khác trong lối sống như số bước đi hằng ngày, số dặm đi trên một đôi giày, thời gian ngủ sâu và bao lâu vào ban đêm. 

Thiết bị phục hồi

Khi tăng quãng đường chạy, tăng cường độ luyện tập, cơ bắp có thể bị đau và tổn thương. Lúc này, sử dụng các công cụ tự xoa bóp là cách tuyệt vời để kiểm soát các cơn đau nhứt.

Các dụng cụ đơn giản có thể kế đến như con lăn bọt, gậy mát-xa, hay cao cấp hơn là súng matxa. Những dụng cụ này giúp giảm đau nhức cơ bắp, tăng tốc độ khởi động và rèn luyện cơ bắp. Ngoài ra, chúng cũng khuyến khích lưu lượng máu, giúp phục hồi sau khi chạy.

Dinh dưỡng

Việc lựa chọn ăn gì và chế độ dinh dưỡng ra sao tùy thuộc vào cường độ luyện tập và độ khó của cuộc đua. Khi tập luyện cho cự ly 5K (hoặc cuộc đua ở bất kỳ cự ly nào) thì việc lên kế hoạch luyện tập và chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng tới hiệu suất và kết quả cuộc đua của bạn. 

Cần thiết để bạn thử nghiệm các sản phẩm và chiến lược dinh dưỡng khác nhau khi bắt đầu luyện tập cho một cuộc đua, để xem trạng thái tốt nhất của cơ thể ở những chế độ nào. 5K là cự ly đủ ngắn và có thể không cần mang gì ngoài nước uống trong suốt cuộc đua, nhưng điều quan trọng là phải nạp đủ năng lượng để không làm bạn khó chịu trước cuộc đua và trong suốt quá trình luyện tập

Tập luyện là thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm một số nhiên liệu trước cuộc đua, chẳng hạn như gel năng lượng, đây là một sản phẩm rất dễ gây ngán nếu không tìm hiểu và thử nghiệm nước. Ngoài ra có thể bổ sung các loại đồ uống điện giải, đồ uống phục hồi hoặc kẹo nhai để hỗ trợ quá trình tập luyện.

Sau khi hoàn thành bài tập luyện tốc độ hoặc chạy dài, việc sử dụng đồ uống phục hồi trong vòng trong 30 phút sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe hơn. Có một chế độ ăn uống hợp lý, tập trung cho việc phục hồi là chìa khóa tốt nhất cho hành trình theo đuổi marathon của bạn.

VI