Search
Close this search box.

Những Điều Cần Biết Về Giày Chạy Bộ Nam Siêu Nhẹ

Giày chạy bộ nam siêu nhẹ là một trong những cụm từ để chọn giày chạy bộ của các nam Runner. Những đôi giày siêu nhẹ sẽ là đôi cánh giúp bạn vươn tới tốc độ cao hơn, phù hợp cho những bài tập nhanh và chạy quãng ngắn.

1. GIỚI THIỆU VỀ GIÀY CHẠY BỘ

Giày chạy bộ được hiểu đơn giản là đôi giày được thiết kế dành riêng cho việc chạy bộ. Có một vài ý kiến cho rằng giày chạy bộ ngoài việc chạy thì còn có thể dùng để tham gia các hoạt động thể thao khác. Điều đó cũng không hoàn toàn sai nhưng chân của bạn có thể bị chấn thương hơn nếu sử dụng như vậy.

Nếu bạn muốn có một đôi giày đa năng hơn không quá tập trung vào chạy bộ thì hãy lựa chọn giày tập luyện.

Chạy bộ là môn thể thao được hàng triệu người yêu thích trên toàn thế giới và nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn nữ giới. Cách đây 10 năm, khái niệm về những đôi giày chạy bộ siêu nhẹ đầu tiên được hình thành. Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại thì những đôi giày chạy bộ nam siêu nhẹ cũng được cải tiến vượt bậc.

2. ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA GIÀY CHẠY BỘ NAM BÌNH THƯỜNG VÀ GIÀY CHẠY BỘ NAM SIÊU NHẸ 

  • Hầu hết các đôi giày chạy bộ siêu nhẹ đều có đế làm bằng chất liệu EVA (Etylen-Vinyl axetat). EVA là vật liệu bền, có độ đàn hồi tốt và có trọng lượng nhẹ nhất trong tất cả các vật liệu làm đế giày.
  • Các kết cấu của đế giữa, phần phần lưỡi gà sẽ trở nên mỏng hơn hoặc thành dạng lưới để giảm trọng lượng của đôi giày nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng của giày

3. LỢI ÍCH CỦA GIÀY CHẠY BỘ SIÊU NHẸ

  • Hạn chế chấn thương cho đôi chân
  • Tránh phồng rộp sau khi vận động
  • Tạo điều kiện cho đôi chân vận hành hết công suất
  • Ngăn chặn sự cọ xát giữa đôi bàn chân với đường chạy
  • Tạo cảm giác “ chân thật” khi chạy
  • Hiệu quả luyện tập tốt hơn

4. NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN MUA GIÀY CHẠY BỘ NAM 

Nhiều năm qua, giày chạy bộ đã được update lên rất nhiều không còn là kiểu giày truyền thống nữa mà đã phát triển thêm kiểu dáng gọn hơn, siêu nhẹ, có đệm, độ bám chắc thích hợp cho từng địa hình và nhu cầu. Do sự đa dạng đó nên các Runner gặp khó khăn về việc lựa chọn giày. Sau đây là các tiêu chí để chọn giày chạy bộ 

  • ĐỊA HÌNH CHẠY

Mỗi địa hình khác nhau thì sẽ có tiêu chí chọn mua giày khác nhau

Địa hình bằng phẳng : Chọn giày được thiết kế nhiều đệm, đế cao vừa phải, độ đàn hồi tốt, có khả năng hấp thụ sốc để giảm thiểu nguy cơ chấn thương của bạn.

Địa hình gồ ghề: Chọn giày với bộ đế cứng chắc chắn, có độ bám tốt với mặt đường, mang lại sự ổn định và hỗ trợ mắt cá chân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét một đôi giày được thiết kế kết hợp, cân bằng giữa đệm và độ bám để hoạt động tốt trên cả hai loại bề mặt đường bằng phẳng và hơi gồ ghề.

  • KÍCH CỠ, KIỂU DÁNG

Chọn giày đúng kích cỡ, hình dáng có vai trò quan trọng cho tư thế chạy, tránh chấn thương. Người chạy nên chọn đúng kích cỡ, hình dáng của đôi bàn chân để tối ưu bước chạy của mình. Thông thường thì nên lựa giày trực tiếp tại cửa hàng để tăng tính xác thực.

  • ĐỘ THOÁNG KHÍ

Chạy bộ thường kéo dài ít nhất là 30 phút và có thể kéo dài cả vài tiếng đồng hồ. Đôi giày bí bách sẽ khiến bạn có cảm giác cực khó chịu nếu chạy lâu, có thể dẫn đến kích ứng đối với một số da nhạy cảm, đồng thời có thể dễ gây chấn thương khi đang chạy. Nên chọn đôi giày có độ thông thoáng khí nhất định để hạn chế 

  • GIÁ CẢ

Một đôi giày chạy bộ nam tốt thường đi đôi với mức giá cao tương xứng. Tuy nhiên, đừng nên phung phí tiền cho những đôi quá đắt, bởi không phải cứ giày đắt tiền là đảm bảo cải thiện được thành tích chạy của bạn.

Nhưng bạn cũng đừng vì ham rẻ mà mua những đôi giày kém chất lượng. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như chi tiêu tài chính mà chọn mức giá hay thương hiệu phù hợp.

Xem thêm bài viết: TOP 5 giày dành riêng cho chạy bộ hot nhất năm 2022

VI