Search
Close this search box.

Một số thuật ngữ cơ bản trong các giải chạy mà các runners cần biết

Trong lĩnh vực nào cũng có các thuật ngữ chuyên biệt để phục vụ cho những nhu cầu sử dụng nhất định. Trong các giải chạy bộ cũng có khá nhiều từ mà khi tiếp xúc lần đầu sẽ không biết nó là gì. Với danh sách thuật ngữ sẽ giúp bạn hiểu một cách khái quát và đầy đủ hơn về các cụm từ cơ bản hay xuất hiện trong các giải chạy.

Các thuật ngữ chạy bộ trong các giải chạy

Runner trong thể thao

Trong thể thao, runner dùng để chỉ những người chạy bộ bất kể ở trình độ nào, dù là chuyên nghiệp, nghiệp dư hoặc đơn giản là những người thích chạy bộ để rèn luyện sức khỏe.

5k, 10k, 21k, 42k

Bốn thuật ngữ này gặp rất thường xuyên trong các cuộc thi chạy bộ. Đây chính là khoảng cách của cuộc đua đó.

  • 5K: 5k là Cự ly chạy 5km ngoài đường nhựa, nếu thi đấu trong sân vận động sẽ được gọi là 5000 m, là cự ly chạy bộ phổ biến nhất, phù hợp cho người mới bắt đầu.
  • 10K: cự ly chạy 10km, tương tự như 5K
  • 21K: cự ly 21Km, còn gọi là Half-Marathon, cự ly dành cho những người chuyên nghiệp trở lên.
  • 42K: chạy 42,2km, đây chính xác là cuộc đua Marathon chuẩn nhất, dành cho những người gan góc thật sự tham gia.

Chạy trail, chạy road

Chạy road là chạy bộ diễn ra trên địa hình bằng phẳng, thuận tiên như khu dân cư, con đường vắng, phố công viên.

Chạy trail là giải chạy bộ địa hình, diễn ra trên các cung đường tròn, cung đường tự nhiên như đường sỏi đá, vách núi, đường rừng… phù hợp với các runners chuyên nghiệp. Chúng sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời cho người chạy bộ.

Pace

Pace (nhịp độ) là đơn vị đo tốc độ khi chạy tính bằng số phút cần, để chạy hết 1km hoặc 1 dặm.

Ví dụ: 8:45 có nghĩa là bạn đã chạy 1km hết 8 phút 45 giây.

Pacer

Pacer là người chạy cùng bạn hoặc một thiết bị đồng hồ thông minh như đồng hồ có tính năng pacer.

Pacer sẽ giúp kiểm soát tốc độ ổn định không quá nhanh hoặc quá chậm và cải thiện hiệu suất chạy của bạn.

Duathlon

Duathlon là môn thể thao kết hợp giữa hai môn chạy bộ và chạy xe đạp.

Triathlon

Triathlon là môn thể thao ba môn phối hợp, bao gồm: Bơi lội, đạp xe và chạy bộ.

Chạy track

Track là đường chạy trong sân vận động, mỗi vòng track 400m, tùy vào cự ly thi đấu từ ¼ track (100m) đến 25 track (25000).

BIB 

BIB là viết tắt của “Bib number” trong tiếng Anh, nghĩa là “số áo” trong chạy bộ. Khi tham gia giải chạy các thí sinh sẽ được cấp một BIB để gắn lên áo, trên mỗi BIB có số thứ tự và màu sắc riêng tùy theo cự ly chạy. Nhờ đó, ban tổ chức dễ dàng phân loại, kiểm soát và điều hướng thí sinh trong các giải chạy.

PR trong chạy bộ 

Trong chạy bộ marathon, PR là kỷ lục cá nhân, tốc độ nhanh nhất đạt được cho một cự ly nhất định, được viết tắt của “Personal Record”

HR trong chạy bộ 

HR là viết tắt của cụm từ “heart rate” nghĩa là nhịp tim trung bình trong thời gian chạy.

Elev Gain

Elev Gain là viết tắt của “Elevation Gain”, hay Tổng độ cao tích lũy, là tổng số độ cao mà bạn đã leo lên trong một buổi chạy bộ hoặc một tuyến đường chạy bộ.

Elev Gain được tính bằng cách cộng tổng độ cao của tất cả các con dốc mà bạn đã vượt qua. Độ cao của một con dốc được đo bằng cách lấy độ cao của điểm cao nhất so với độ cao của điểm thấp nhất của con dốc.

Elevation

Elevation là thuật ngữ thường dùng trong các giải chạy địa hình, chỉ tổng số độ cao (m hoặc ft) so với mực nước biển mà runners đạt được trong cả chặng đường. Chỉ số này chỉ tính độ cao đi lên chứ không tính phần đi xuống.

Cadence 

Cadence là số lần bàn chân tiếp đất trong một phút. 

Ví dụ, nếu chân bạn tiếp đất 180 lần trong 1 phút, chỉ số cadence của bạn là 180/phút. Chỉ số này càng cao đồng nghĩa tốc độ càng nhanh.                                                                                                                                   

DNF 

DNF là viết tắt của cụm từ “Did not finish”, nghĩa là không hoàn thành cuộc đua, thường dùng để chỉ những người tham gia cuộc đua nhưng không hoàn thành cự ly của mình trong thời gian cho phép.

DNS

DNS là viết tắt của cụm từ “Did not start”, thường dành cho người đăng ký tham gia nhưng không tham dự cuộc đua.

DSQ

DSQ có nghĩa là bị loại, viết tắt của “Disqualified”, được sử dụng khi người tham gia chạy vi phạm các quy định hoặc luật lệ của cuộc thi và bị loại khỏi cuộc đua.

VO2 Max

VO2 Max là chỉ số chỉ lượng oxy tối đa mà cơ thể hấp thụ trong một phút vận động. Chỉ số này càng cao thể hiện rằng bạn vận động càng hiệu quả, càng khỏe.

Kết

Nắm được những thuật ngữ cơ bản về các giải chạy sẽ giúp bạn am hiểu và tự tin hơn khi tham gia các giải chạy, khám phá thêm nhiều điều thú vị về môn thể thao này, và dễ dàng giao tiếp với cộng đồng những người yêu thích chạy bộ.

VI