Search
Close this search box.

Đi bộ sau khi ăn có tốt không?

Thói quen nằm ngủ ngay sau khi ăn rất có hại cho sức khỏe dễ gây chứng ợ nóng và ợ chua. Việc tốt nhất có thể làm là đi bộ vài phút để cơ thể thư giãn và điều hòa quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, đi bộ sau bữa ăn còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đái tháo đường và tim mạch.

Lợi ích của việc đi bộ sau bữa ăn

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Vận động nhẹ sau khi ăn là “liều thuốc” tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Nếu ngồi hoặc nằm xuống ngay sau khi ăn một bữa ăn lớn, sẽ dễ gây các vấn đề như đầy hơi, trào ngược acid. Lúc này, đi bộ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa các vấn đề đầy hơi khi ăn quá nhiều. 

Tuy nhiên cũng cần lưu ý thời gian vì đi bộ ngay sau khi ăn cũng có những bất lợi cho hệ tiêu hóa.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu sẽ tăng đột biến sau khi ăn do cơ thể bắt đầu phá vỡ thức ăn. Việc đi bộ sẽ giúp giảm bớt lượng đường trong máu. Điều này càng có ý nghĩa hơn đối với những bệnh nhân bị đái tháo đường. 

Ngoài lợi ích đối với người bị đái tháo đường, đi bộ cũng sẽ giúp những người bình thường ổn định đường huyết và tránh mắc các bệnh chuyển hóa.

Điều hòa huyết áp và giảm các bệnh về tim mạch

Lợi ích khác của đi bộ sau bữa ăn là điều chỉnh chỉ số huyết áp ở mức ổn định. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đi bộ 10 phút sau 3 bữa ăn trong ngày sẽ có lợi trong việc giảm huyết áp và bảo vệ tim hơn so với đi bộ liên tục trong 30 phút.

Ngoài ra, tập thể dục sau bữa tối cũng giúp giảm cholesterol LDL có hại, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Đi bộ sau bữa tối giúp ngủ ngon hơn và tránh tăng cân

Nằm ngủ ngay sau khi ăn tối là một thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, từ các vấn đề như trào ngược dạ dày, ợ nóng, tim mạch, khó ngủ hay nghiêm trọng hơn là đột quỵ. Chính vì vậy cách tốt nhất để có một giấc ngủ ngon là đi bộ, chỉ cần từ 10-15 phút bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Việc di chuyển và vận động nhẹ nhàng khi đi bộ sẽ giúp cơ thể lưu thông máu, điều hòa khí huyết. 

Ngoài ra, đi bộ sau bữa ăn cũng sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, đốt cháy calo và giảm cân.

Nên đi bộ trong thời gian bao lâu

Đi bộ sau bữa ăn rất có lợi cho sức khỏe, nhưng đi trong bao lâu thì tốt? Thời gian đi bộ lý tưởng nhất và tốt nhất cho cơ thể là khoảng 10 phút, tức là sẽ chiếm 30 phút sau 3 bữa ăn mỗi ngày, tùy theo nhu cầu và mong muốn của bạn có thể tăng thời gian lên khoảng , nhưng cũng không nên đi quá nhiều.

Tốc độ đi bộ phù hợp sau khi ăn

Sau bữa ăn, cần đi bộ với tốc độ nhẹ nhàng, tránh chạy hoặc đi nhanh gây đau bụng và đầy hơi. 

Khi mới bắt đầu đi, hãy đi với tốc độ nhẹ nhàng từ 5-6 phút. Sau vào ngày, có thể tăng lên 10 phút với tốc độ vừa phải. Nếu không muốn ra ngoài, bạn có thể đi vòng quanh trong nhà trong thời gian tương tự.

Kết

Tóm lại, để bảo vệ sức khỏe, hãy hình thành thói quen đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh và tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với các hoạt động nhẹ nhàng khác như yoga, tập thể dục nhịp điệu để tăng cường sức khỏe toàn diện. 

VI