Search
Close this search box.

18 Lợi Ích Của Chạy Bộ Thường Xuyên Bạn Cần Phải Biết ( phần 1)

Chạy bộ là gì?
Chạy bộ là một hình thức tập luyện thể dục mà người tham gia di chuyển bằng cách chạy trên đất liền, thường là trong không gian mở như công viên, trên đường phố hoặc trên máy chạy bộ. Chạy bộ không chỉ giúp cơ thể thể hiện và nâng cao thể lực, mà còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đốt cháy calo, giảm cân và tăng cường tinh thần.


18  Lợi ích của chạy bộ đối với sức khỏe ( phần 1) 


1. Cải thiện tâm trạng
Chạy bộ trong vòng 30 phút có thể cải thiện tâm trạng và phòng chống trầm cảm hiệu quả, ngay cả với những người bị rối loạn trầm cảm nặng. Một nghiên cứu khác của Đại học bang Michigan (Mỹ) cho thấy tập thể dục chỉ 30 phút hai lần mỗi tuần là đủ để giảm rõ rệt các triệu chứng trầm cảm do chạy bộ giúp đốt cháy các hóa chất gây căng thẳng như norepinephrine và cortisol, không chỉ giải phóng endorphin mang lại cảm giác vui vẻ mà còn cả serotonin và dopamine.

2. Tăng cường trí nhớ
Các hình thức luyện tập như chạy bộ, đi bộ nhanh sẽ giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung ở trẻ em và người trưởng thành. Đối với người cao tuổi, chạy bộ còn mang đến nhiều lợi ích về mặt nhận thức và sự tập trung.


3. Tốt cho hệ tim mạch
Chạy bộ có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch rất tốt. Chạy càng nhiều thì trái tim sẽ càng khỏe mạnh. Một nghiên cứu trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho thấy rằng mỗi ngày chạy khoảng 5 phút sẽ giúp kéo dài tuổi thọ rất tốt.
Nhiều người thường lo lắng chạy quá nhiều có thể gây căng thẳng lên hệ tim mạch. Hiện có nhiều nghiên cứu chỉ ra điều này không đáng lo ngại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chạy ít nhất 64km một tuần có trái tim khỏe mạnh hơn những người chạy 20km một tuần.

4. Tăng cường sức khỏe xương khớp
Bên cạnh lợi ích cho tim mạch, chạy bộ còn giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp hệ thống xương khớp chắc khỏe và dẻo dai hơn, hỗ trợ bôi trơn các khớp, giảm nguy cơ viêm khớp và một số bệnh lý xương khớp

5. Phát triển cơ bắp
Chạy bộ yêu cầu các cơ bắp ở vai, lưng, hông, bụng, chân phải hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian nhất định. Khi chạy bộ thường xuyên, toàn bộ cơ thể hoạt động sẽ giúp các cơ bắp phát triển đều hơn, làm cho cơ thể trở nên săn chắc và loại bỏ mỡ thừa.

6. Kéo dài tuổi thọ
Khi chạy bộ, người tập cũng có thể nhận được những lợi ích như điều hòa huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, cân bằng nội tiết tố, kiểm soát đường huyết, hỗ trợ thần kinh, giảm chất béo và cholesterol hiệu quả. Từ đó, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, phòng tránh được nhiều bệnh tật, nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ.

7. Giúp ngủ ngon hơn
Khoa học đã chứng minh rằng, trong quá trình vận động thể thao cơ thể sẽ tiết ra hormone Endorphin, giúp cho tinh thần trở nên sảng khoái và thoải mái hơn. Đây là hoạt chất tốt cho sức khỏe, hình thành theo cơ chế tự nhiên của cơ thể và hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới thể trạng của bạn.

Bất kể bạn có thói quen thức đêm do tính chất công việc, mất ngủ hay dễ bị tỉnh giấc giữa chừng thì đều có thể giải quyết được khi có một lượng Endorphin nhất định. Nếu thường xuyên tập luyện chạy bộ trước khi ngủ, chúng ta sẽ trực tiếp kích thích cơ thể sản sinh ra Endorphin, tác động nhanh chóng tới hệ thần kinh, tạo điều kiện để thư giãn tinh thần, giảm thiểu căng thẳng và đi vào giấc ngủ nhanh hơn.


Sau bữa ăn tối, thay vì ngồi ở nhà thì chúng ta nên đi bộ, sẽ giúp chúng ta dễ ngủ và ngủ sâu giấc. Một sức khỏe tốt là có một giấc ngủ ngon.

8. Giảm cân, giữ dáng
Chạy bộ là hình thức tập luyện đơn giản nhưng lại giúp đốt cháy calo hiệu quả. Trong 1 giờ tập luyện, lượng calo đốt được khi chạy bộ cao gấp 3 lần so với đi bộ. Ngoài ra, hình thức tập luyện này còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân‏ hiệu quả và bền vững. Đây cũng là phương pháp hữu hiệu giúp bạn cải thiện vóc dáng và rèn luyện sức bền một cách an toàn và không mất quá nhiều chi phí.

9. Tăng cường sức đề kháng
Thường xuyên chạy bộ là thói quen tốt giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch. Vì trong quá trình tập luyện, cơ thể đã quen với hoạt động thể lực, cường độ tăng dần, nên khả năng chịu đựng và độ dẻo dai cũng được nâng lên. Khả năng chống chọi của cơ thể với môi trường bên ngoài sẽ tốt hơn. Những nghiên cứu khoa học cho thấy người thường xuyên chạy bộ sẽ ít mắc các bệnh như cảm cúm, ho, nhiễm trùng,… Lý do vì những hoạt động của cơ thể vào khoảng thời gian này cực kỳ lý tưởng để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và đốt cháy mỡ thừa.

VI