Search
Close this search box.

Runner Cần Có Bao Nhiêu Đôi Giày Để Chạy Bộ?

Nếu bạn thường theo dõi các mạng xã hội, có thể bạn đã thấy rằng nhiều người chạy bộ sở hữu rất nhiều đôi giày. Nhưng thực tế, bạn cần bao nhiêu đôi giày để chạy? Liệu có cần nhiều hơn một đôi giày chạy bộ không? Một số người chỉ cần một đôi, trong khi những người khác có thể sở hữu hai hoặc ba đôi. Vậy điều gì quyết định việc bạn cần thêm giày để chạy? Hãy cùng Run Together khám phá nhé!

Nếu bạn chạy hai đến bốn ngày mỗi tuần

Việc bạn chạy hai hoặc bốn ngày mỗi tuần đều có một ngày nghỉ giữa các lần chạy, vì vậy bạn chỉ cần duy nhất một đôi giày chạy bộ. Lớp bọt khí bên trong đế giày sẽ có thời gian phục hồi về trạng thái ban đầu giữa các lần chạy. Ngoài ra, nếu bạn sở hữu một đôi giày chất lượng và chính hãng, lớp bọt khí sẽ hồi phục rất nhanh về trạng thái ban đầu.

Nếu bạn chạy từ năm đến bảy ngày mỗi tuần

Nếu bạn chạy hầu hết các ngày trong tuần, bạn nên có ít nhất hai đôi giày chạy bộ. Việc luân phiên sử dụng giày sẽ giúp bạn tránh mang cùng một đôi trong nhiều ngày liên tiếp.

Khái niệm “giày chạy luân phiên” có nghĩa là bạn thay đổi giữa các đôi giày khác nhau, thay vì sử dụng chỉ một đôi liên tục. Tất cả các loại giày chạy đều có lớp bọt trong đế, lớp bọt này sẽ bị nén sau mỗi lần chạy và thường cần từ một đến hai ngày để trở về trạng thái ban đầu. Nếu bạn chạy quá thường xuyên khi lớp bọt chưa kịp phục hồi, nguy cơ chấn thương sẽ tăng lên. Mang cùng một đôi giày nhiều ngày liên tiếp có thể khiến giày không có đủ thời gian để phục hồi.

Ngoài ra, việc xoay vòng giày sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của chúng. Chạy liên tục trên lớp bọt nén sẽ làm giày nhanh hỏng hơn, và tuổi thọ của giày có thể giảm đáng kể sau khi chạy được khoảng 50 km. Khi cho giày đủ thời gian phục hồi giữa các lần chạy, chúng sẽ bền hơn và sử dụng được lâu dài hơn.

Cuối cùng, bất kể bạn chạy bao nhiêu ngày, một số vận động viên chạy bộ có các loại giày khác nhau cho các kiểu chạy khác nhau. Thông thường, những đôi giày nhẹ hơn dùng để chạy nhanh và những đôi giày có đệm dày hơn dùng để chạy dễ dàng hoặc chạy lâu hơn.

Lời Kết

Cuối cùng, runner có nên sở hữu nhiều hơn một đôi giày chạy bộ không? Câu trả lời phụ thuộc vào mức độ chạy hàng tuần và phong cách chạy của bạn. Tuy nhiên, không có gì ngăn cản bạn sở hữu nhiều đôi giày chạy bộ nếu bạn muốn. Điều quan trọng là bạn cảm thấy thích và chúng góp phần tạo động lực để việc chạy bộ của bạn trở nên thường xuyên hơn.

EN