Search
Close this search box.

Pickleball – cơn sốt thể thao mới đang làm mưa làm gió tại Việt Nam

Dạo gần đây, môn thể thao Pickleball đang nổi lên mạnh mẽ tại Việt Nam và thu hút lượng lớn người chơi ở mọi lứa tuổi. Vậy Pickleball là gì, nguồn gốc từ đâu và điều gì đã khiến Pickleball trở nên hấp dẫn đến vậy?

Pickleball là gì? Nguồn gốc từ đâu?

Pickleball là môn thể thao kết hợp những nét đặc trưng giữa tennis, bóng bàn và cầu lông, được chơi trên sân có kích thước tương tự như cầu lông. Người chơi sử dụng vợt nhỏ hơn so với tennis và bóng có lỗ, tương tự như bóng wiffle. Môn thể thao này có lối chơi đơn giản và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Pickleball do cố Hạ nghị sĩ Mỹ – Joel Pritchard, cùng hai người bạn sáng tạo ra năm 1965, nhằm mục đích giải trí cho gia đình và bạn bè trên đảo Bainbridge, Washington, Mỹ. Tên ban đầu của môn thể thao này là Pickle’s Ball (bóng của Pickle), Pickle xuất phát từ tên chú chó của Pritchard, đã chạy theo để nhặt quả bóng trong lúc họ chơi. Dần dần, người ta chỉ gọi là Pickleball và tên gọi này đã trở thành tên chính thức cho môn thể thao này. 

Năm 1976, một hiệp hội được thành lập để bảo vệ sự ra đời của môn thể thao mới. Năm 1884, Hiệp hội Pickleball nghiệp dư được thành lập để duy trì sự phát triển của môn này trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, phải qua nhiều thập kỷ Pickleball mới thật sự được biết đến rộng rãi và lan ra hơn 50 quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Mãi đến năm 2023, Liên đoàn Pickleball thế giới (IPF) mới được thành lập và lấy 10/10 là “Ngày Pickleball thế giới”. Tuy nhiên, Liên đoàn này vẫn không nằm trong danh sách các Liên đoàn thể thao được IOC công nhận.

Tại sao Pickleball lại trở thành cơn sốt tại Việt Nam?

Trong khi các môn thể thao khác như tennis, bóng bàn, cầu lông.. đòi hỏi nhiều về kỹ năng và thể lực thì Pickleball lại rất đơn giản và dễ tiếp cận. Người chơi chỉ cần tập làm quen 2-3 buổi là có thể cơ bản chơi được Pickleball. Đây cũng là môn thể thao ít xảy ra chấn thương vì sân nhỏ, vợt và bóng đều nhẹ.

Bên cạnh đó, người chơi chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng là có thể mua được giày, vợt, bóng và thuê sân để chơi. Với lối chơi nhanh, chi phí phải chăng, phù hợp cho mọi lứa tuổi và trình độ, môn thể thao này đang thu hút nhiều người chơi và  lan rộng trong các cộng đồng và nhiều trường học tại Việt Nam. 

Ngoài việc giải trí và mang lại niềm vui khi chơi, Pickleball còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần. Đây là môn thể thao tuyệt vời giúp tăng cường thể lực, rèn luyện sức bền, cải thiện khả năng phản xạ. Đồng thời cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. 

Ngoài ra, đây còn là dịp tuyệt vời để người chơi có thể gặp gỡ, giao lưu giới những người cùng sở thích, cải thiện các mối quan hệ xã hội. Với nhiều lợi ích mà Pickleball mang lại, đây chắc chắn là môn thể thao đáng lựa chọn để thử sức.

EN